Đại học Thái Nguyên

Sinh viên Khoa Quốc tế và 7 ngày trải nghiệm tại Hàn Quốc

Sau chuyến đi Hàn Quốc vừa qua, có nhiều bạn sinh viên và thầy cô đã đặt câu hỏi cho chúng tôi về đất nước Hàn Quốc, về ẩm thực, văn hóa và số đông đều thắc mắc rằng chúng tôi đã làm gì trong suốt chuyến đi dài 7 ngày đó?

Vì vậy, nếu vẫn còn giữ thắc mắc đó thì các bạn hãy dành vài phút của ngày mới để cùng tôi trải nghiệm 7 ngày tại Hàn Quốc.

“Một chút chia sẻ cá nhân, khi được giao nhiệm vụ viết bài, tôi đã cảm thấy rất bất an bởi vì có quá nhiều thứ đẹp đẽ về đất nước ấy mà tôi chỉ lo rằng những câu từ của mình sẽ bỏ lỡ.”

Đoàn chụp trên bãi biển Busan- Hàn Quốc

Ngày đầu tiên đặt chân tới sân bay Busan, Hàn Quốc vào một buổi sáng đẹp trời, chúng tôi được đón tiếp nồng nhiệt bởi một nhóm gồm hai sinh viên và một quản lí người Hàn. Họ cũng chính là những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt chuyến đi, lần đầu tiên đặt chân đến một đất nước xa lạ, chính sự nồng nhiệt và hiếu khách của họ đã làm cả đoàn cảm thấy thật gần gũi và ấm áp. Món ăn đầu tiên của cả đoàn là món cá nổi tiếng ở tỉnh Busan, điều may mắn nhất với chúng tôi trong suốt chuyến đi này đó là đa số những món ăn chúng tôi được trải nghiệm đều là đặc sản tại một vùng nào đó của tỉnh Gyeongsangbuk – do (Gyeongsangbuk – do (gọi tắt là Gyeongsangbuk) là tỉnh lớn nhất Hàn Quốc với diện tích 19.029 km2, bờ biển dài 335 km, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với hàng trăm thắng cảnh và đặc sản nổi tiếng).

Bữa sáng đầu tiên của cả đoàn tại Hàn Quốc

Do mong muốn của ban tổ chức để có thể đưa chúng tôi trải nghiệm nhiều điều hơn ở Hàn Quốc, phần lớn thời gian trong ngày là di chuyển bằng xe ô tô để đến những địa điểm mới. Vì vậy, sau khi ăn trưa, xe bus lăn bánh đưa cả đoàn tới khu nhà Hanok truyền thống. Đây cũng là nơi qua đêm đầu tiên, Hanok là phong cách kiến trúc nhà truyền thống Hàn Quốc, được thiết kế để sử dụng cho cả tầng lớp quý tộc và nông dân, không chỉ được sử dụng như nhà ở của các hộ gia đình mà còn được duy trì như di sản văn hóa quốc gia. Đó là lí do vì sao chúng tôi đã bị choáng ngợp bởi vẻ cổ kính nhưng cũng không kém phần hiện đại và tiện nghi của những ngôi nhà này.

Nhà Hanok – nhà truyền thống Hàn Quốc

Vào buổi tối, cả đoàn được đón chào bằng một bữa tiệc được chuẩn bị công phu với tiệc đứng buffet và âm nhạc Hàn Quốc (hay được gọi là K – pop).

Lãnh đạo tỉnh Gyeongsangbuk tặng hoa danh dự cho đoàn

Phải chăng chuyến đi Hàn Quốc lần này chỉ để trải nghiệm và du lịch?

Được tiếp đón rất nồng nhiệt và ân cần, tới thăm những địa điểm lịch sử đẹp và nổi tiếng, nhưng chúng tôi từ trước khi tới xứ sở kim chi này đã ghi nhớ trong mình rằng một nhiệm vụ lớn hơn hết đó là tham gia hết mình trong chuỗi hoạt động của ban tổ chức và để lại ấn tượng thật tốt đẹp cho bạn bè Hàn Quốc về một thế hệ trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo và hòa nhập với bạn bè thế giới. Và một trong số những sự kiện quan trọng nhất của cả đoàn là tham gia biểu diễn trong ngày lễ của tỉnh Gyeongsangbuk – do International day.

Đoàn sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc thể hiện sức trẻ và tình đoàn kết cho chương trình EXPO 2017

Ngày thứ hai của hành trình, chúng tôi di chuyển tới một khu nhà hiện đại hơn và có hội trường lớn của để tập luyện. Sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc được chia làm 4 đội K – pop, K – food, K – beauty và K – culture. Ngày tập luyện thứ hai giúp chúng tôi có nhiều thời gian bên nhau hơn và hiểu thêm về văn hóa của hai nước. Các bạn sinh viên Hàn Quốc quả thực rất thân thiện và hòa đồng, qua đó có thể thấy ngoại ngữ là một phương tiện vô cùng quan trọng, vì cho dù đi tới bất kì đâu nếu như vượt qua được rào cản ngôn ngữ thì đó cũng là cơ hội để cho chúng ta – nhất là những người trẻ tiếp xúc và học tập những điều mới từ anh em, bạn bè trên thế giới. Là một sinh viên Khoa Quốc tế, không phải vì là nhà của mình nên mới khoe ra ngoài, mà quả thực tôi cảm thấy rất biết ơn các thầy cô đã cho mình một nền tảng ngoại ngữ khá vững vàng để có thể tự tin khi ra nước ngoài và gặp gỡ với bạn bè quốc tế.

Sinh viên khoa quốc tế và bạn bè Hàn Quốc

Ngày thứ ba 29 tháng 7, với chúng tôi đó cũng chính là ngày quan trọng và nhiều cảm xúc nhất. Chỉ với khoảng thời gian hơn một ngày rưỡi tập luyện, toàn bộ nhóm sinh viên Việt – Hàn cùng nhau lên sân khấu lớn để biểu diễn tiết mục của mình. Lần đầu tiên trong tà áo dài Việt Nam sánh bước cùng bạn bè Hàn Quốc, tôi cảm thấy tự hào và yêu bộ trang phục truyền thống của đất nước hơn bao giờ hết. Việt Nam của chúng ta có rất nhiều điều đẹp đẽ, đó là lí do vì sao cùng với sự phát triển của thế giới, những người trẻ có nhiệm vụ lớn hơn cả là mang hình ảnh của đất nước mình đi tới những nơi xa hơn và sinh viên Khoa Quốc tế nói riêng, đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ đó. Điển hình như chị Thu Hằng, sinh viên khóa 1 đã đi 5 nước trên thế giới hay những bạn trẻ như Ngọc Hà khóa 5 hiện đang ở Bungary học tập.  Trở lại với 4 bạn  sinh viên Khoa Quốc tế tại Hàn Quốc, chương trình ngày hôm đó đã thành công tốt đẹp và giành được rất nhiều lời khen ngợi từ phía ban tổ chức.

Đội K- Beauty sinh viên Việt Nam và Hàn Quốc trước giờ biểu diễn

Hai ngày cuối cùng của chuyến đi là khoảng thời gian thực sự ý nghĩa và đáng nhớ. Cảm giác sắp phải rời xa đất nước Hàn Quốc làm từng người trong đoàn đều mong muốn có thể giữ lại chút gì đó cho mình. Hai địa điểm lịch sử lớn mà cả đoàn được trải nghiệm đều ở tỉnh Gyeongju, Hàn Quốc (Gyeongju thường được sử dụng làm địa điểm quay phim cho các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Toàn thành phố có vẻ giống như một bảo tàng khổng lồ vì nơi đây có rất nhiều toà nhà đẹp và mang tính lịch sử).  Ấn tượng lớn nhất của tôi về Hàn Quốc là họ rất coi trọng việc học lịch sử và kể lại cho lớp trẻ những bài học trong quá khứ. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng rất sạch dù là công viên, nhà hàng hay ở hai bên đường. Mọi thứ đều được bày biện gọn gàng và ngăn nắp đó là lí do vì sao đứng ở góc độ nào thì các thành viên trong nhóm đều có thể ghi lại những bức hình selfie rất đẹp và độc.

Daereungwon – công viên tumuli với tổng cộng 23 ngôi mộ cổ tại Gyeongju
Sinh viên và giáo viên Khoa Quốc tế tại tòa tháp EXPO

Chúng tôi mang về nhiều bức ảnh, những món quà và vật kỉ niệm nhưng không biết cách nào có thể mang về được sự tươi đẹp, năng động được bao trùm bởi nền văn hóa và lịch sử cổ kính của đất nước Hàn Quốc. Ngày 1 tháng 8 năm 2017 cả đoàn về sân bay Nội Bài, Hà Nội và kết thúc chuyến đi Hàn Quốc 7 ngày. Điều duy nhất tôi muốn gửi lời tới những bạn trẻ đang đọc bài viết này đó là Hàn Quốc là một đất nước vô cùng đẹp, không chỉ qua phim ảnh mà hãy cố gắng một lần đặt chân tới xứ sở ấy và chiêm ngưỡng qua con mắt của mình. Theo lời anh Ngô Bảo Nam, trưởng nhóm sinh viên của đoàn chia sẻ cảm nghĩ của mình :”Dù là lần thứ hai quay lại Hàn Quốc, nhưng đối với tôi đất nước này luôn tràn ngập những điều tuyệt vời và mới lạ. Trong cuộc đời mình, tôi không chắc sẽ có chuyến đi nào ý nghĩa và nhiều cảm xúc hơn chuyến đi Hàn Quốc lần này. Các bạn Hàn Quốc rất tuyệt vời, chúng tôi đã cùng nhau khóc trong ngày tạm biệt ở sân bay và những giọt nước mắt đó đã chứng tỏ tình đoàn kết và gắn bó của Việt Nam và Hàn Quốc. Dù ở bất kì nơi nào thì chúng tôi, thế hệ trẻ Việt Nam cũng luôn ghi nhớ trong mình tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, hòa nhập và sẵn sàng học hỏi để tiếp thu những điều mới để góp sức xây dựng nước nhà.

Cả đoàn ở sân bay mặc Hanbok – quà tặng ý nghĩa từ BTC

Qua bài viết này, thay mặt đoàn sinh viên đại học Thái Nguyên nói chung và sinh viên Khoa Quốc tế nói riêng, xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô và Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên đã giúp chúng tôi có một chuyến đi thật ý nghĩa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không thể quên gửi lời cảm ơn tới những  người bạn Hàn Quốc, những  người bạn ngoại quốc tuyệt vời mà trong lòng chúng tôi đã ghi sâu như thành viên trong gia đình lớn của mình. Cuối cùng xin gửi tặng chị Hằng – chị trưởng đoàn xinh đẹp và tài năng một cái ôm thật ấm, cảm ơn chị đã dẫn dắt và lo lắng cho toàn bộ 11 sinh viên trong đoàn cho đến ngày cuối cùng về Việt Nam.

Kiều My – ISTNU

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/istneduv/public_html/istn.edu.vn.vi/wp-includes/functions.php on line 3728