Đại sứ quán Phi-líp-pin thăm và làm việc tại Khoa Quốc tế – Đại học Thái Nguyên nhân kỷ niệm 159 năm ngày sinh của José Rizal, anh hùng dân tộc của Phi-líp-pin

0 600

Nhân kỷ niệm 159 năm (19/06/1861-19/06/2020) ngày sinh của José Rizal (tên đầy đủ: José Protacio Rizal Mercado y Alonso Realonda), anh hùng dân tộc của Philippines, đoàn công tác của Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam do ông Arlino Lizada Sendaydiego, Tùy viên Quân sự, làm Trưởng đoàn và bà Briones Zara Paulynne Gonzaga, Tùy viên Văn hóa, làm Phó Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm, làm việc và đặt lẵng hoa tại tượng José Rizal trong khuôn viên tượng danh nhân Hồ Chí Minh – José Rizal tại Khoa Quốc tế – Đại học Thái Nguyên.

José Rizal là nhà thơ, thầy thuốc và nhà hoạt động dân chủ của Philippines. Là người có tư tưởng thống nhất toàn quần đảo thành một quốc gia, chống bạo lực và bất công, phát triển giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp, buôn bán và thi hành cải cách, năm 1892, José Rizal thành lập Tổ chức Liên minh Philippines.

Tượng danh nhân Hồ Chí Minh – José Rizal tại khuôn viên Khoa Quốc tế – Đại học Thái Nguyên được ngài Noel Eugene Eusebio M. Servigon, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Philippines tại Việt Nam, khởi xướng và được Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines và Đại học Thái Nguyên báo cáo, xin ý kiến các cơ quan hữu quan và thảo luận thống nhất đặt tại Khoa Quốc tế ngày 02/05/2019. Đây là công trình ghi dấu mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Philippines trên nhiều phương diện: Chính trị, Kinh tế, Quốc phòng, An ninh, Giáo dục, Văn hóa-Xã hội và Khoa học kỹ thuật.

Trong buổi nói chuyện với đoàn công tác của Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam và 37 sinh viên Philippines đang học tại Khoa Quốc tế và các đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên sau nghi lễ đặt lặng hoa tại tượng José Rizal, ông Trần Lưu Hùng, Phó Trưởng Khoa Quốc tế đã chia sẻ thông tin về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp về giáo dục đào tạo tốt đẹp giữa Đại học Thái Nguyên nói chung và Khoa Quốc tế nói riêng với các trường đại học công lập của Philippines từ năm 2007 đến nay. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng giới thiệu về các chương trình đào tạo tiên tiến của Khoa và điều kiện, cơ hội học tập cho sinh viên Việt Nam và hơn 80 sinh viên quốc tế đến từ Philippines, Myanmar, Lào, Đông Timor, Ghana, Nigieria… Tại buổi nói chuyện, ông Hùng cho biết thêm “Trong năm học 2020-2021, Khoa Quốc tế dành 25 xuất học bổng cho sinh viên quốc tế đăng ký theo học các ngành Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Phân tích kinh doanh, Tài chính – Kế toán, Quản lý tài nguyên môi trường và Phát triển bền vững. Sinh viên Philippines được ưu tiên hơn do có năng lực tiếng Anh và ý thức học tập tốt cộng với sự năng động, nhiệt tình trong các hoạt động ngoại khóa, góp phần phát triển môi trường ngoại ngữ và môi trường đa văn hóa tại Khoa Quốc tế.”

Thay mặt đoàn công tác của Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam, ông Arlino Lizada Sendaydiego, Tùy viên Quân sự – Trưởng đoàn, ghi nhận mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Philippines và Việt Nam nói chung và giữa các cơ sở giáo dục công lập của Philippines với Đại học Thái Nguyên nói riêng. Ông Sendaydiego cũng cảm ơn Đại học Thái Nguyên đã tạo nhiều điều kiện và cơ hội học tập cho sinh viên Philippines. Ông Sendaydiego nói: “Tôi rất ấn tượng với các chương trình đào tạo bằng 100% tiếng Anh của Khoa Quốc tế cùng số lượng sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia và châu lục khác nhau. Hệ thống phòng học, phòng máy tính và phòng thí nghiệm hiện đại được trang bị điều hòa, TV tương tác thông minh, máy chiếu, mạng internet không dây miễn phí… tại Khoa Quốc tế tạo điều kiện học tập và nghiên cứu rất tốt cho sinh viên. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối, giới thiệu các chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng cao của Khoa Quốc tế và các đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên tới nhiều học sinh trung học phổ thông tại Philippines hơn nữa.”

Trước khi kết thúc chuyến thăm và làm việc, đoàn công tác của Đại sứ quán Philippines và 37 sinh viên Philippines có chuyến thăm quan phòng học, phòng máy tính, phòng thí nghiệm và chụp ảnh lưu niệm tại các khu vực trong khuôn viên của Khoa Quốc tế.