Hành trình từ Bắc Ninh đến châu Âu của Thủy Elsa – Cựu sinh viên tiêu biểu của Khoa Quốc Tế – Đại học Thái Nguyên

0 4.326

Nếu được lựa chọn lại, Thủy có học ở Khoa Quốc tế?

 “Chắc chắn là có ạ! Bản thân em đã được hưởng những điều kiện tốt nhất từ khoa, và thầy cô đã dìu dắt, giúp đỡ để em được trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Nhờ tất cả những điều đó mà em đã bước đầu đạt được những thành công như bây giờ.”

Là Điều phối viên Quốc gia của Chương trình trao đổi sinh viên thực tập nghề nghiệp quốc tế – Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã mang đến cho tôi cơ hội được hướng dẫn, và làm việc với hằng trăm sinh viên từ các trường đại học khác nhau đến thực tập và làm tình nguyện viên cho chương trình. Nhưng một trong những em nữ sinh để lại nhiều ấn tượng nhất trong tôi đó là em Thu Thủy, Cựu sinh viên ngành Kế toán – Tài chính của Khoa Quốc tế – ĐHTN.

Với vốn kiến thức và kỹ năng tiếng Anh tương đối khá sau 2 năm học tại Khoa Quốc tế, Thủy đã mạnh dạn nộp hồ sơ ứng tuyển làm thực tập sinh cho chương trình IAESTE, và được IAESTE đón nhận. Thủy hỗ trợ IAESTE làm những nhiệm vụ sau:

  • Quản lý dữ liệu: thu thập, cập nhật và xử lý thông tin về các nhà tuyển dụng (các trường đại học, cao đẳng, công ty, doanh nghiệp đối tác của IAESTE), thông tin của sinh viên Việt Nam ra nước ngoài thực tập và sinh viên quốc tế đến Việt Nam thực tập;
  • Các công việc văn phòng: soạn thảo văn bản, chuẩn bị, sắp xếp tài liệu;
  • Marketing: quảng bá chương trình IAESTE thông qua các kênh truyền thông online như website, facebook; xây dựng chương trình phát triển thương hiệu (hội thảo, các buổi nói chuyện giao lưu);
  • Tổ chức các sự kiện đa văn hóa: các buổi gặp gỡ, các buổi giao lưu ẩm thực, nghệ thuật, ngày hội IAESTE DAY thường niên, các chuyến đi khám phá cho sinh viên quốc tế;
  • Chăm sóc sinh viên tham gia thực tập qua IAESTE: tư vấn, hỗ trợ các sinh viên Việt Nam làm hồ sơ ứng tuyển thực tập tại nước ngoài, và chăm sóc các sinh viên quốc tế đến Việt Nam thực tập để giúp các bạn hòa nhập với cuộc sống ở Việt Nam.

Mặc dù Thủy cũng trải qua một khoảng thời gian nhất định để tiếp xúc và hoàn thành các nhiệm vụ trên, nhưng Thủy đã không hề khiến tôi thất vọng. Thủy bảo, các thầy cô của Khoa Quốc tế có phương pháp dạy rất chủ động, sáng tạo, thường xuyên cho các em thiết kế các bài tập trên powerpoint, thuyết trình trước lớp, tổng hợp kiến thức qua việc quay video, viết báo cáo, … nên em không gặp nhiều bỡ ngỡ khi được giao những nhiệm vụ trên của IAESTE.

Nhận thấy Thủy có tiềm năng để đi xa hơn nữa trong phát triển chuyên môn và kĩ năng của mình, tháng 09/2017, tôi đã xin phép PGS.TS. Hoàng Văn Phụ – Thư Ký Quốc gia Văn phòng IAESTE Việt Nam, nguyên Phó Khoa Quốc tế – ĐHTN, nguyên giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế – ĐHTN cho Thủy đi tham dự Diễn đàn IAESTE Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại tỉnh Trang, miền Nam Thái Lan. Và thầy đã rất ủng hộ đề xuất của tôi. Vậy là hai chị em tôi xách vali bay sang Bangkok, rồi bay đến Trang, một tỉnh tại miền Nam Thái Lan để tham dự Hội nghị tại Resort 5 sao Anantara Si Kao.

Tại đây, Thủy đã có cơ hội được gặp gỡ và học hỏi rất nhiều từ Giáo sư Bernard Baeyens, nguyên Chủ tịch Hiệp hội IAESTE Quốc tế, Ban điều hành IAESTE của các nước thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như Thái Lan, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Iran, Singapore,…; các chuyên gia, cán bộ chủ chốt của các trường đại học, công ty, doanh nghiệp tại Thái Lan,  và các sinh viên quốc tế đang thực tập tại Thái Lan. Ngoài ra, Thủy cũng được tham dự những phiên họp và chương trình giao lưu văn hóa, ẩm thực, và khám phá trong khuôn khổ Hội nghị.

Thủy bảo đó là lần đầu tiên em được tham gia một chương trình mang tính tầm cỡ quốc tế tại một đất nước xa lạ mà em chưa bao giờ đặt chân đến.

Chuyến đi Thái Lan đó đã tiếp thêm cho Thủy rất nhiều động lực để phấn đấu học tập, rèn luyện tốt hơn nữa tại Khoa Quốc tế và Văn phòng IAESTE để chinh phục những đất nước khác.

Và thành công đã liên tục đến với Thủy.

Năm 2018, cô gái với vóc dáng nhỏ nhắn, ngoan ngoãn nhưng vô cùng nhanh nhẹn, bản lĩnh ấy đã là một trong 10 sinh viên của Khoa Quốc tế tham dự Winter Camp tại trường Da- Yeh, Đài loan – đối tác liên kết của Khoa Quốc tế. Thời gian tham dự Winter Camp đã giúp em mở mang kiến thức chuyên môn rất nhiều, và cho em những cơ hội thực hành, ứng dụng những gì em đã học vào những công việc cụ thể.

Cũng cùng năm đó, em mạnh dạn ứng tuyển “Học bổng toàn phần Eramus của Liên minh Châu Âu”. Các thầy cô của Khoa đã hết sức tạo điều kiện để em có thể hoàn thiện hồ sơ, và em vinh dự là 1 trong 4 bạn sinh viên Việt Nam sang học 1 học kỳ trao đổi tín chỉ cùng các bạn đến từ hơn 10 quốc gia khác nhau tại Đại học quản lý Varna, Bulgaria. Do đã được trang bị đầy đủ các kiến thức và kĩ năng mềm cần thiết trong thời gian học tập tại Khoa Quốc tế, em đã tự tin hoàn thành các bài thuyết trình và nâng cao khả năng vì các bài kiểm tra và thi cuối kì đề yêu cầu sinh viên trình bày trước lớp. Ngoài giờ học, em được trải nghiệm văn hóa và ẩm thực của phương Tây và đi du lịch đến các nước láng giềng của Bulgaria như là đảo Síp, Romania và Serbia.

Và khi một kỳ học trao đổi tại Bulgaria kết thúc cũng là lúc Thủy chân ướt chân ráo bay về Việt Nam để làm visa chuẩn bị đi thực tập nghề nghiệp qua IAESTE tại trường The First City Providential College, Philippines. (Thủy đã tranh thủ làm hồ sơ ứng tuyển cơ hội này trong thời gian học tại Bulgaria).

Nhớ về Philippines, Thủy kể đó là chuyến đi một mình đầu tiên mà Thủy không có bất kì ai là người Việt nam đi cùng. Khi sang đến sân bay bên Philippines thì Thủy đươc 2 bạn đứng chờ sẵn, đón chào và đưa đi chơi môt vòng thành phố Manila rồi khi về trường thì đươc đón chào nhiêt tình với biển poster to đùng có tên mình trên đó. Nhà trường đã trang bị sẵn chỗ ăn chỗ ở như “đi nghĩ dưỡng cao cấp” để Thủy có thể yên tâm trải nghiệm kì thực tập của mình tốt nhất có thể.

Ngoài việc hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến ngành Kế toán – tài chính như được học tại Khoa Quốc tế – ĐHTN, Thủy được tham gia Hội thảo sinh viên quốc tế do IAESTE Philippines tổ chức. Tại hội thảo, trong trang phục áo dài truyền thống, Thủy là đại diện Việt Nam duy nhất đã giới thiệu Khoa Quốc tế & IAESTE Việt Nam đến đại biểu các nước.

Thủy cũng không quên chia sẻ về truyền thống, văn hóa, thiên nhiên để đưa đất nước Việt Nam đến gần hơn với mọi người. Thủy bảo thời gian thực tập ở Philippines đã giúp Thủy trau dồi kiến thức và kĩ năng làm việc tại môi trường quốc tế, chuyên nghiệp. Suy nghĩ của Thủy cũng tích cực và cởi mở hơn, tạo ra ảnh hưởng tốt hơn tới mọi người xung quanh. Kỹ năng giao tiếp trở nên lưu loát hơn, và khả năng đàm phán được cải thiện rõ rệt

Thủy cứ đi liên tục như vậy và không gặp bất kì một khó khăn nào khi quay trở lại học tập tại Khoa Quốc tế vì thầy cô luôn tạo mọi điều kiện và mở rộng vòng tay đón Thủy trở về tiếp tục hoàn thành nốt các chương trình học tại Khoa mà Thủy chưa hoàn thiện.

Giờ đây, Thủy đã tốt nghiệp nhưng thực tế, trước khi ra trường, nhờ có tiếng Anh, chuyên môn, và các kỹ năng xuất sắc, Thủy đã trúng tuyển vào vị trí Trợ lý giám Đốc cho công ty Atech Hàn Quốc tại Bắc Ninh.

Thủy thích nghi rất nhanh với các công việc tại công ty, và nhận được sự tín nhiệm rất lớn từ nhân viên và ban lãnh đạo công ty. Thủy bảo bác giám đốc rất quí và hay cho Thủy quà sau mỗi lần đi công tác. Và mỗi lần nhận được những món quà đó, Thủy rất cảm động và luôn nhớ về những tháng ngày được dìu dắt, hướng dẫn và rèn luyện tại Khoa Quốc tế.

5 năm trước, nếu không tham dự chương trình tuyển sinh Khoa Quốc tế tổ chức tại trường THPT Nguyễn Đăng Đạo, Bắc Ninh nơi Thủy học cấp 3, thì em đã không biết đến Khoa và không có được những thành công như ngày hôm nay. Trong tâm trí em vẫn in sâu hình ảnh thầy Phụ và một bạn tây đẹp trai (sinh viên quốc tế thực tập tại Khoa) truyền động lực cho các em đến học tại Khoa và nuôi dưỡng cho các em ước mơ đi du học nước ngoài.

Thủy bảo mới đầu thì Thủy không có ý định thi lên Thái nguyên vì mục tiêu của Thủy là ra Hà nội học nhưng chắc vì cái duyên mà Thủy và bố mẹ lên Thái Nguyên để tìm hiểu trường và đã quyết đinh nộp nguyện vọng 1 vào Khoa quốc tế.

Hiện tại, ngoài giờ làm việc tại công ty, Thủy còn kinh doanh các tour du lịch, và mở các lớp Tiếng Anh để giúp các cháu nhỏ cấp 1,2,3 tại địa phương rèn luyện tiếng Anh. Với những kiến thức và kinh nghiệm sắc sảo của mình, Thủy đã mang một làn gió mới trong việc giảng dạy tiếng Anh đến với các em học sinh thông qua những giờ học tích cực, vui nhộn, kết hợp với trò chơi, và hoạt động ngoại khóa.

Ở quê Thủy tại Thôn Bất Lự – xã Hoàn Sơn – huyện Tiên Du – Bắc Ninh, các ông bà, các bác, các cô vẫn nhắc đến Thủy như một tấm gương tiêu biểu điển hình trong học tập và phấn đấu cho các cháu, các em noi theo

…Cô gái tài năng ấy vẫn luôn rất tự hào vì mình đã trưởng thành từ Khoa Quốc tế – ĐHTN; và đang cần mẫn làm việc từng ngày để chia sẻ những kiến thức, động lực của mình như một người truyền cảm hứng đích thực trong cộng đồng.

Bùi Thanh Hương,

Điều phối viên Quốc gia,

Chương trình trao đổi sinh viên thực tập nghề nghiệp quốc tế IAESTE Việt Nam – ĐHTN