Nam sinh nghèo vượt khó – Khoa Quốc tế – Đại học Thái Nguyên

0 1.553

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng nữa lại sắp tới, trong số hàng trăm sinh viên Khoa Quốc tế không ít em việc đi học, được ngồi trên giảng đường là một điều vô cùng khó. Nhưng nhiều em đã biết vươn lên vượt trên số phận, quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Sùng A Tông, quê ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, là sinh viên lớp IBK8, ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Quốc tế – Đại học Thái Nguyên, gia đình em thuộc diện hộ nghèo, dân tộc thiểu số. Sùng A Tông chia sẻ “Em mồ côi mẹ từ khi mới 5 tuổi, nhà đông anh em. Kinh tế gia đình vô cùng khó khăn tất cả đều trông vào việc làm nương rẫy của bố, thu nhập bấp bênh đến ăn còn không đủ nghĩ gì đến việc học đại học ạ”. Bố em nói “Tiền đâu mà học đại học, nếu con vẫn quyết định đi học thì tự lo cho bản thân và tự trang trải tiền học”“câu nói đó của bố em khiến em rất băn khoăn suy nghĩ nhưng rồi em vẫn quyết định xuống Khoa Quốc tế học đại học. Ban đầu vừa học vừa làm cuộc sống vô cùng khó khăn, em làm thêm đủ mọi việc như: phục vụ quán ốc, phục vụ quán cafe, chạy bàn… để có tiền trang trải cuộc sống. Nhiều lúc em nghĩ sẽ bỏ học hoặc bảo lưu kết quả để có thời gian kiếm tiền sau đó lại học tiếp. Nhưng rồi lòng quyết tâm và lý trí vươn lên giúp em vượt qua tất cả. Nay em đã là sinh viên năm 4 ngoài thời gian học trên lớp em còn dạy gia sư để giúp đỡ các em học sinh cấp 2, cấp 3 thậm chí các anh chị đã đi làm có nhu cầu cải thiện Tiếng Anh cũng như để kiếm ít thu nhập”.

Trong suốt 12 năm học Sùng A Tông đều đạt học sinh giỏi. Các năm học cấp 1, 2 và 3 em vinh dự nhận được học bổng Vừ A Dính là học bổng học sinh khó khăn đạt kết quả tốt trong học tập. Năm học 2019 Sùng A Tông tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh cho các trường đại học và THPT do khoa tổ chức và em vinh dự đạt giải nhất toàn đoàn. Ngoài ra, em còn tham gia các cuộc thi Olympic tiếng Anh không chuyên năm 2020 và rất nhiều cuộc thi tiếng Anh khác.

Nhận giải cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh

Trò chuyện với  A Tông về bí quyết học giỏi môn tiếng Anh, em chia sẻ: “Các bạn đừng nghĩ học tiếng Anh khó và phải học theo mô típ nào đó thông thường các bạn khi bắt đầu học tiếng Anh thường chỉ chú trọng đến kỹ năng đọc và ngữ pháp ngay từ khi học cấp 2, cấp 3. Chính vì vậy, đa phần các bạn đều có thời gian học tiếng Anh từ rất lâu nhưng lại rất ít bạn có khả năng áp dụng vào giao tiếp thực tế. Do đó, muốn học giỏi ngôn ngữ này, bạn cần rèn luyện đủ cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết bởi giữa chúng có sự bổ trợ lẫn nhau vô cùng cần thiết để bạn hiểu sâu và nhớ lâu cũng như sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo, tự nhiên hơn, một điều đặc biệt quan trọng để các bạn học tốt Tiếng anh là các bạn phải thật sự có niềm đam mê, khi các bạn đã đam mê thì tự các bạn có phương pháp học hiệu quả của riêng mình”.

Nam sinh nghèo vượt khó – Khoa Quốc tế – Đại học Thái Nguyên
A Tông đưa các bạn sinh viên đi thực tế Danko City theo chỉ đạo của Khoa

Hiện tại A Tông mong ước sẽ học tập thật tốt ở Khoa Quốc tế để không phụ lòng mong mỏi của bố và hoàn thiện ước mơ sau này trở thành quản trị viên cho một công ty nước ngoài để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhận xét về Sùng A Tông, cô Nguyễn thị Thu Vân giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng A Tông rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, hòa đồng và biết giúp đỡ các bạn cùng lớp cũng như các bạn trong trường”.

Với những cố gắng và nỗ lực vượt khó, sự ham học hỏi, Sùng A Tông xứng đáng là tấm gương sáng để nhiều bạn bè cùng trang lứa noi theo. Hy vọng, một ngày không xa những ước mơ hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực.

Nguyễn Linh – TTTT